Menu

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Quảng Nam: Địa đạo Kỳ Anh - di tích bị lãng quên

dia-dao-ky-anh Vị trí : Xã Tam Thăng, thị xã Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Đặc điểm: Là vị trí chiến lược quan trọng trong cuộ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Lịch sử: Địa đạo Kỳ Anh cách trung tâm thành phố khoảng 7 km về phía Đông Bắc, là căn cứ địa vững chắc và quan trọng cho cả vùng Đông Tam Kỳ đồng thời vùng đất đầy máu lửa này đã từng là thời bom đạn trong những năm 64-68 của cách mạng Miền nam.
dia-dao-ky-anh2Trong cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc, Quảng Nam là một trong những cái nôi của phong trào cách mạng và là vùng chiến trường vô cùng ác liệt. Từ địa đạo này lực lưỡng vũ trang và nhân dân địa phương đã gây cho địch nhiều tổn thất đáng kể.
Kiến trúc: Địa đạo dài 20km, dưới lớp đất cứng và chắc ở độ sâu từ 1-1,5m, được thực hiện trong hai năm 1965-1967 dạng bàn cờ quanh co khúc khuỷu. Trong hầm địa đạo có hầm cứu thương, kho chứa lương thực, hầm cảnh giới, hầm tác chiếm, lỗ thông hơi và hầm chỉ huy.
Ngày nay Địa đạo không còn giữ được hiện trạng nguyên sơ như trước nữa bởi sự tàn phá của chiến tranh và thiên tai, địa đạo đã bị hưng hỏng nhiều và chỉ còn lại một số đoạn địa đạo còn lại nằm ở thôn Vĩnh Bình và Thạch Tân.

dia dao ky anhÍt ai biết về địa đạo Kỳ Anh như biết về địa đạo Vĩnh Mốc, địa đạo Củ Chi... Nhưng nếu biết, đều có thể thấy được ý nghĩa lịch sử lớn lao của địa đạo này trong trận chiến lịch sử diễn ra ở Quảng Nam - Đà Nẵng những năm 64-68 vô cùng nóng bỏng và ác liệt này
Xã Kỳ Anh (nay là xã Tam Thăng) cách trung tâm thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam khoảng 7km về hướng đông bắc, gần quốc lộ 1A.Trong giai đoạn chống Mỹ cứu nước ác liệt nhất ở chiến trường Quảng Nam những năm 1964-1975 quân dân xã Kỳ Anh đã trường kỳ kháng chiến, anh dũng, sáng tạo trong chiến đấu, bám trụ đánh bại và tiêu diệt nhiều sinh lực kẻ thù làm cho địch “Bạt vía kinh hồn” tính sáng tạo đó được thể hiện qua việc đào Địa đạo trong lòng đất, một thành đồng lũy thép, Địa đạo của lòng dân đã góp phần đấu tranh thắng lợi giải phóng miền Nam là mốc son chói lọi trang sử vàng Quảng Nam “Trung dũng kiên cường trận đầu diệt Mỹ”. Năm 1994 xã Tam Thăng tự hào được nhà nước ta phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Năm 1997 Địa đạo Kỳ Anh được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Hãy để Nhất Phong Travel mang đến một chương trình Du Lịch Quảng Nam đặc sắc cho Quý khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét