Menu

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Quảng Ngãi: Thiên Ấn Niên Hà

chua-thienan Thiên Ấn Niêm Hà được mệnh danh “Đệ nhất phong cảnh” trong “Thập đại phong cảnh” của Quảng Ngãi. Thiên Ấn Niêm Hà nghĩa là ấn trời niêm trên dòng sông xanh. Chùa Thiên Ấn nằm trên núi Thiên Ấn thuộc địa bàn huyện Sơn Tịnh, núi nằm một bên sông Trà Khúc về phía bắc.

Bên bờ sông Trà, núi Thiên Ấn ngự vào địa phận xã Tịnh Ấn, huyện Sơn Tịnh. Thiên ấn trước kia tên là Núi Hổ. Núi không cao, đỉnh bằng phẳng rộng hàng chục mẫu, bốn bề vuông vức, thẳng như một hình thang cân, trông xa như một cái ấn lớn nên người ta mới gọi là Thiên Ấn. Từ thị xã Quảng Ngãi, nhất là ra đầu cầu Trà Khúc nhìn sang, bóng của Thiên Ấn in đậm xuống lòng sông Trà phẳng lặng như gương, khiến cổ nhân trào dâng cảm xúc mà đặt tên cho thắng cảnh, đề thơ:
Niên xuống dòng sông dấu nghĩa tình
Ngàn thu không nhạt dấu son xinh…
Non về với nước cơn triều lũ
Nước đến cùng non bức họa hình
NuiAn-SongTra
Trên đỉnh núi Thiên Ấn có chùa Thiên Ấn. Chùa Thiên Ấn được khởi công xây dựng vào năm 1694 và hoàn thành vào cuối năm 1695.
Ngôi chùa này có một sự gắn bó bền chặt trong tâm linh, tình cảm, thể hiện qua các giai thoại như giếng Phật, chuông Thần và nhiều câu ca dao sâu nặng nghĩa tình được truyền miệng từ đời này qua đời khác.

thien-an-niem-ha-2
Tại chùa Thiên Ấn có khu viên mộ, nơi an táng của các vị  tổ sư và các đời trụ trì, với những ngôi bửu tháp được xây dựng nhiều tầng theo số lẻ (3,5,7,9) và tượng hình hoa sen.Chính những khu viên mộ này là nơi gìn giữ bảo thân của 6 vị thiền sư nổi tiếng đã có công mở rộng, gìn giữ ngôi chùa cũng như mang giáo lý Đạo Phật đến với đông đảo tín đồ trong tỉnh.
Trên đó còn có mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, một chí sĩ yêu nước, một người con của Quảng Ngãi, vị quyền chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa khi Hồ Chủ Tịch sang pháp đàm phán (1946).
Đứng trên đỉnh núi Thiên Ấn, du khách nhìn xuống bao quát một vùng không gian rộng lớn với những ruộng đồng, đồi núi, làng mạc, sông nước, hợp thành một bức tranh phong cảnh hữu tình.

Hãy để Nhất Phong Travel mang đến một chương trình Du Lịch Quảng Ngãi đặc sắc cho Quý khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét